Chuyên môn

Thực hiện kế hoạch năm học 2019 – 2020 của tổ Toán và thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo định hướng phát triển năng lực HS và đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, ngày 17-10-2019, tổ Toán trường THPT Trần Phú đã thực hiện chuyên đề: “Thiết kế hoạt động hướng dẫn HS sử dụng trò chơi kích thích tư duy sáng tạo”  tại lớp 11A1, với bài  “ÔN TẬP CHƯƠNG : HÀM SỐ - PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC” - GV giảng dạy: Cô Phạm Thị Hồng Minh

 

Thực hiện kế hoạch năm học 2017 – 2018 của tổ Toán và thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, ngày 19/01/2018, tổ Toán trường THPT Trần Phú đã thực hiện chuyên đề: Dạy Toán bằng tiếng Anh tại lớp 11A9, với bài  “CẤP SỐ NHÂN – GEOMETRIC SEQUENCE” - GV giảng dạy: Cô Lê Thị Mỹ Đức.

Đến dự buổi chuyên đề có cô Vũ Thị Quế - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú, Cô Huỳnh Thị Minh Chi – Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Phú cùng nhiều thầy cô giáo trường THPT Trần Phú.

Qua buổi chuyên đề :

  • HS được học tiết Toán, được trao đổi bài với nhau bằng tiếng Anh.
  • Bài dạy đủ nội dung, khắc sâu được kiến thức trọng tâm cho học sinh.
  • Hình ảnh minh họa đẹp, trực quan, rõ ràng, có nhiều bài toán liên hệ thực tế.
  • Học sinh hứng thú khi giải quyết được các bài toán thực tế và biết thêm nhiều ứng dụng của cấp số nhân trong đời sống.
  • Học sinh rèn luyện được khả năng tư duy, phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân đồng thời nâng cao tinh thần tương trợ, hợp tác, làm việc theo nhóm và hoạt động tập thể.

             Sau đây là một vài hình ảnh ghi nhận tại chuyên đề :

 

Tháng 11, tháng của những bài kiểm tra, tiết dạy tốt, các chuyên đề chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Chuyên đề STEM “Nguồn điện thân thiện với môi trường” của tổ Vật Lý nhằm mục tiêu:

- Hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua chế tạo nguồn điện thân thiện với môi trường.

- Hình thành và phát triển các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.

- Rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện.

- Trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án …

Chuyên đề đã mang đến nhiều loại nguồn điện thú vị, sáng tạo như pin hand, pin nhôm - không khí và các loại pin từ củ, quả, muối, giấm thân thiện với môi trường. 

 Học sinh tiếp thu nhiều kiến thức hơn để bảo vệ môi trường, tuyên truyền về tác hại của pin hóa học. Học sinh thêm yêu thích khoa học, say mê với các bộ thí nghiệm tự làm, say mê với trò chơi ghép hình củng cố kiến thức mà quên hết thời gian.

 

 

         

Những tiết học STEM thật thú vị. Chính sự thích thú, chuẩn bị chu đáo, sự sáng tạo và luôn yêu thích bộ môn là món quà quý mà học sinh dành tặng Thầy Cô nhân ngày 20.11.

 

          Thực hiện theo công văn đổi mới việc dạy và học trong trường trung học phổ thông, tăng cường trải nghiệm sáng tạo trong học sinh. Được sự cho phép của Ban giám hiệu trường THPT Trần Phú. Vào ngày 3/2/2018, tổ Vật lý trường THPT Trần Phú tổ chức chuyên đề: “Đo độ phóng xạ môi trường” tại trường THPT Trần Phú.

Thực hiện theo công văn 4612 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, kết hợp với việc tập huấn giáo dục STEM của Bộ giáo dục và trường THPT Trần phú, các giáo viên tổ Hóa học trường THPT Trần phú đã cùng nhau nghiên cứu bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện chuyên đề Protein (Hóa học 12) với hoạt động chủ đạo là dạy học STEM với dự án: Làm đậu khuôn từ hạt đậu nành bằng giấm và muối ăn.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.